Online or die - Online hay là chết?

 / Online or die - Online hay là chết?

ONLINE HAY LÀ CHẾT  (ONLINE OR DIE?)

Cụm từ đang nổi lên mùa covid. Lại nhớ cách đây 17 năm khi làm trong ngành viễn thông thì đã nghe Thầy nói suốt ngày về Thế giới phẳng, cuộc cách mạng công nghệ số, kỷ nguyên thương mại điện tử, online sẽ thay thế tất tần tật... Dân ngoại ngữ như mình suốt ngày được giao đọc tin tức, chiến lược, xu thế của thế giới để tham khảo xây dựng chiến lược cho cty, đọc riết nó ăn vào não là làm gì cũng cần có tầm nhìn & chiến lược. Nói một cách nôm na: nói thì phải có ý, viết thì cần có thông điệp. Biết thì thưa thớt, không biết thì dựa cột mà nghe. Đừng chạy theo đám đông, làm mà không hiểu vì sao lại làm, nói mà chẳng biết mình đang nói gì, thậm chí thấy hay thì copy mà không thực sự biết để chuyển tải nội dung gì.

Đến khi điều hành kinh doanh của chính mình sau gần 10 năm thì thật sự thấm: có tầm nhìn mà không hành động thì chỉ là giấc mơ giữa ban ngày, nhưng hành động mà THIẾU TẦM NHÌN thì sẽ là ác mộng. Giữa một làn sóng số như hiện nay, nhà nhà online, người người online, làm sao để khách hàng nhận ra bạn giữa một rừng đám đông, ai làm kinh doanh cũng biết đó chính là cần có THƯƠNG HIỆU mà quan trọng hơn nữa là sự khác biệt của THƯƠNG HIỆU. Thương hiệu có thể nói chính là cái nền móng quyết định doanh nghiệp của bạn sẽ tiến bao xa (như kiểu muốn xây nhà 20 tầng thì ăn thua ở thiết kế của bộ móng).

Chưa bao giờ sự đòi hỏi phải có thương hiệu và sự khác biệt lại khắc nghiệt như bây giờ, bởi người ta copy nhanh quá, nhiều cái na ná quá. Mà để có sự khác biệt thì cần có Tầm Nhìn, chiến lược và trả lời được câu hỏi quan trọng: Tôi muốn trở thành ai? (Sứ mệnh/misson) Trước khi đến câu: tôi muốn đi về đâu? (Mục tiêu) Đi bằng cách nào (công cụ)...một khi đã rõ ràng chiến lược, tầm nhìn thì chỉ cần điều chỉnh cách đi và phương tiện đi theo từng giai đoạn là sẽ đến đích. Ví như doanh nghiệp của bạn đã định vị rõ ràng là mỗi khi khách hàng nhớ đến, nhắc đến là sự "tử tế", là "tận tâm" hay chất lượng...thì việc bạn làm offline (trực tiếp) hay online nó cũng thế. Offline hay online nó chỉ là sự thay đổi về phương tiện kết nối. Rất đơn giản nhưng nó lại không hề dễ dàng chút nào. Bởi để chuyển đổi từ offline lên online, không chỉ là thay đổi sang 1 cú click chuột mà nó là sự thay đổi trong tư duy. Bạn có thể thay đổi phương tiện rất nhanh trong 1 đêm, nhưng thay đổi tư duy lại cần một quá trình, cần một môi trường và vì thế cần có coach/mentor và người đồng hành để không bỏ cuộc giữa chừng.

Khi mình thành lập  TM Branding, rất nhiều khách hàng gọi hỏi em bây giờ muốn quảng cáo, muốn online, nhờ chị tư vấn. Hỏi vì sao? Vì giờ không làm online thì chết chị ạ. Yes câu trả lời đó đúng nhưng nó không phải là câu trả lời chiến lược. Có nhiều khách hàng bảo em online để qua mùa covid, online vì thấy người ta làm em cũng phải đa kênh, tăng thêm doanh số, làm thử nếu được sẽ làm luôn ????. Oh yes, bạn luôn có quyền được thử nhưng nếu thử có chiến lược và tầm nhìn thì bạn sẽ luôn có được kết quả vượt ngoài mong đợi. Lại có bạn nói em chỉ muốn chị làm cho em thật nhiều like, view, tương tác...không quan trọng chị làm gì, em chỉ biết kết quả đó. Và muốn là sẽ được, bao nhiêu like, view có hết. Cứ có tiền là có. Mà cuối cùng cái không có lại là thương hiệu, bởi chỉ có cái gì bạn xây thật sự thì nó sẽ luôn có like, view tự nhiên vì những giá trị mà doanh nghiệp bạn tạo nên cho khách hàng hoặc cộng đồng. Tại sao phải chạy theo một thứ ảo để rồi cứ phải đi làm lại từ đầu vì không đầu tư vào hoàn thiện mình, chỉn chu hơn, cam kết và chất lượng hơn với khách hàng?

Có những startup ban đầu thì nói là muốn làm thương hiệu nhưng sau 1 thời gian do khả năng lèo lái kinh doanh chưa có kinh nghiệm, vì áp lực chi phí, lợi nhuận mà đã phải dẹp luôn cả thương hiệu của mình, dần dần từ 1 chỗ định vị là đẳng cấp lại thành như nơi vỉa hè, cái gì có tiền là bán. Bán tuốt. Không có gì là đúng hay sai, chỉ là khi không xác định được mình muốn gì (thiếu chiến lược) thì càng đi càng thấy mình đã xa rời với mục tiêu ban đầu mình muốn. Thật xót xa. Có anh khách hàng bảo mình: đó là hiện tượng người kinh doanh bị thị trường nó lột da lóc thịt đấy em ạ.

Có những ngành kinh doanh đòi hỏi cảm xúc cao (high touch) như của mình thì việc chuyển đổi offline (trực tiếp) sang online không bao giờ là dễ dàng. Nhưng nó lại rất đơn giản nếu thay đổi được tư duy.

Đứng trước một thứ mà nó không còn sự lựa chọn, hoặc là theo hoặc là tụt lại và ra khỏi cuộc chơi, thì khôn ngoan hơn cả là hãy sử dụng cái mạnh nhất của mình để tạo nên sự khác biệt, đừng nhìn ngang ngó dọc sẽ dễ chết. Chỉ tập trung vào mục tiêu, kiên định với con đường đã chọn và tin tưởng tuyệt đối vào người đồng hành. Kiểu gì cũng lướt được sóng thay vì để nó nhấn chìm.

P/s: online khác với bán hàng online nhé. Online ở đây là online #marketing_powerhouse (sử dụng sức mạnh của online) để tạo nên startup của chính mình.
Online hay là chết, Online Or Day.

TM Founder Yên Nga.

-----------------------

TM BRANDING -Trust & More

☎ Hotline: 0979 249 222 - Kinh doanh: 0987 843 987

???? Website: https://tmbranding.vn

Bình luận

m
Điện thoại: +84 987 843 987
Email: tmbrandingvn@gmail.com
Địa chỉ: 19 Đường 58, Phường Phước Long A, TP.Thủ Đức